2.1 ศึกษาปัญหาของระบบ
จากการศึกษาปัญหาของระบบเรื่องการพัฒนาระบบร้านอินเทอร์เน็ตพบว่า
- ระบบเดิมเป็นระบบการบันทึกเวลาด้วยมือ ลงในสมุดบันทึก จึงทำให้มีความล่าช้า และอาจมีข้อผิดพลาดในการบันทึกเวลา
- การสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปี เป็นไปด้วยความยุ่งยาก และอาจจะสรุปผิดพลาดได้ จากการที่บันทึกข้อมูลลงสมุด
- การคำนวณค่าบริการนั้นเป็นการคำนวณด้วยเครื่องคิดเลข ซึ่งเป็นการยากในการคำนวณหน่วยเกี่ยวกับเวลา จึงทำให้การคำนวณค่าบริการล่าช้า
- การเรียกดูข้อมูลการใช้บริการของสมาชิกเป็นแบบระบบสืบค้นด้วยมือจากสมุดบันทึก ทำให้ล่าช้า และมีความไม่สะดวก
2.2 เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา จากการวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ จึงสรุปแนวทางแก้ปัญหาได้ 3 แนวทาง คือ
แนวทางที่ 1
นำโปรแกรม Microsoft-Excel มาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย
แนวทางที่ 2
นำโปรแกรมประยุกต์ในการบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์ มาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย
แนวทางที่ 3
พัฒนาโปรแกรมในการบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์ โดยใช้ภาษา PHP และจัดเก็บฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม MySQL เพื่อนำมาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย
2.3 ประเมินแนวทางที่นำเสนอ
2.3.1 ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี (Technically Fesible)
แนวทางที่ 1
ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ
แนวทางที่ 2
ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ
แนวทางที่ 3
ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ
2.3.2 ความเหมาะสมด้านการปฏิบัติ (Operational Feasibility)
แนวทางที่ 1
เป็นระบบที่ติดตั้งง่าย เป็นที่ยอมรับ และเนื่องจาก Microsoft-Excel เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีผู้เชี่ยวชาญการใช้โปรแกรมเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การฝึกอบรมสามารถทำได้ง่าย
แนวทางที่ 2
เป็นระบบที่ติดตั้งง่าย เป็นที่ยอมรับ การฝึกอบรมต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ทำการติดตั้งระบบเป็นผู้ทำการฝึกอบรม ประกอบกับการศึกษาจากคู่มือการใช้งาน จึงทำพนักงานสามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนวทางที่ 3
เป็นระบบที่ติดตั้ง เป็นที่ยอมรับ การฝึกอบรมต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ทำการพัฒนาระบบเป็นผู้ทำการฝึกอบรม ประกอบกับการศึกษาจากคู่มือการใช้งาน จึงทำพนักงานสามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.3.3 ความเหมาะสมทางด้านการลงทุน (Economic Feasibility)
ตารางที่ 2.1 ประมาณต้นทุนกำไร
ตารางที่ 2.2 ประมาณค่าใช้จ่ายเนื้อหาสำหรับแนวทางต่าง ๆ
ตารางที่ 2.3 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 1
ตารางที่ 2.4 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 2
ตารางที่ 2.5 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 3
2.3.4 วิเคราะห์ระยะเวลาในการคืนทุน
แนวทางที่ 1 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 4
แนวทางที่ 2 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 6
แนวทางที่ 3 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 3
เลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุด
เนื่องจากแนวทางทั้ง 3 แบบ เป็นแนวทางที่เหมาะสมทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการปฏิบัติ และด้านการลงทุน แต่เมื่อพิจารณาการใช้แนวทางที่ 1 มีระยะเวลาในการคืนทุนช้ากว่าแนวทางที่ 3 ส่วนแนวทางที่ 2 นั้น มีปัญหาในเรื่องของโปรแกรมประยุกต์ฯ ที่มีราคาสูง จึงทำให้ระยะเวลา ในการคืนทุนล่าช้าที่สุด เมื่อพิจาณาแนวทางที่ 3 แล้วมีระยะเวลาในการคืนทุนเพียง 3 ปีเท่านั้น แม้ว่าการลงทุนแรกเริ่มจะสูงกว่าแนวทางที่ 1 เล็กน้อย แต่ผลประกอบการในระยะยาวมีแนวโน้มที่สูงกว่าทั้ง 3 แนวทาง ดังนั้น แนวทางที่ 3 จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น