วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2551

บทที่ 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของระบบร้านอินเทอร์เน็ต


2.1 ศึกษาปัญหาของระบบ
จากการศึกษาปัญหาของระบบเรื่องการพัฒนาระบบร้านอินเทอร์เน็ตพบว่า
  1. ระบบเดิมเป็นระบบการบันทึกเวลาด้วยมือ ลงในสมุดบันทึก จึงทำให้มีความล่าช้า และอาจมีข้อผิดพลาดในการบันทึกเวลา
  2. การสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปี เป็นไปด้วยความยุ่งยาก และอาจจะสรุปผิดพลาดได้ จากการที่บันทึกข้อมูลลงสมุด
  3. การคำนวณค่าบริการนั้นเป็นการคำนวณด้วยเครื่องคิดเลข ซึ่งเป็นการยากในการคำนวณหน่วยเกี่ยวกับเวลา จึงทำให้การคำนวณค่าบริการล่าช้า
  4. การเรียกดูข้อมูลการใช้บริการของสมาชิกเป็นแบบระบบสืบค้นด้วยมือจากสมุดบันทึก ทำให้ล่าช้า และมีความไม่สะดวก

2.2 เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา จากการวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ จึงสรุปแนวทางแก้ปัญหาได้ 3 แนวทาง คือ



แนวทางที่ 1

นำโปรแกรม Microsoft-Excel มาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย


แนวทางที่ 2

นำโปรแกรมประยุกต์ในการบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์ มาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย


แนวทางที่ 3

พัฒนาโปรแกรมในการบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์ โดยใช้ภาษา PHP และจัดเก็บฐานข้อมูลด้วยโปรแกรม MySQL เพื่อนำมาใช้ในการจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก เพื่อทำให้ง่ายในการสืบค้นข้อมูล ช่วยให้การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการต้องชำระเป็นไปด้วยถูกต้องและรวดเร็ว อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวก ความถูกต้องของข้อมูล ในการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปีอีกด้วย


2.3 ประเมินแนวทางที่นำเสนอ


2.3.1 ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี (Technically Fesible)

แนวทางที่ 1

ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ

แนวทางที่ 2

ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ

แนวทางที่ 3

ปัจจัยต่าง ๆ ด้านเทคโนโลยีมีพร้อมที่จะดำเนินงานตามแนวทางที่เสนอ




2.3.2 ความเหมาะสมด้านการปฏิบัติ (Operational Feasibility)

แนวทางที่ 1

เป็นระบบที่ติดตั้งง่าย เป็นที่ยอมรับ และเนื่องจาก Microsoft-Excel เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และมีผู้เชี่ยวชาญการใช้โปรแกรมเป็นจำนวนมาก จึงทำให้การฝึกอบรมสามารถทำได้ง่าย


แนวทางที่ 2

เป็นระบบที่ติดตั้งง่าย เป็นที่ยอมรับ การฝึกอบรมต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ทำการติดตั้งระบบเป็นผู้ทำการฝึกอบรม ประกอบกับการศึกษาจากคู่มือการใช้งาน จึงทำพนักงานสามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แนวทางที่ 3

เป็นระบบที่ติดตั้ง เป็นที่ยอมรับ การฝึกอบรมต้องให้ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทที่ทำการพัฒนาระบบเป็นผู้ทำการฝึกอบรม ประกอบกับการศึกษาจากคู่มือการใช้งาน จึงทำพนักงานสามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ



2.3.3 ความเหมาะสมทางด้านการลงทุน (Economic Feasibility)

ตารางที่ 2.1 ประมาณต้นทุนกำไร




ตารางที่ 2.2 ประมาณค่าใช้จ่ายเนื้อหาสำหรับแนวทางต่าง ๆ




ตารางที่ 2.3 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 1




ตารางที่ 2.4 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 2




ตารางที่ 2.5 วิเคราะห์มูลค่าปัจจุบันของแนวทางที่ 3




2.3.4 วิเคราะห์ระยะเวลาในการคืนทุน

แนวทางที่ 1 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 4

แนวทางที่ 2 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 6

แนวทางที่ 3 ระยะเวลาคืนทุนปีที่ 3


เลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

เนื่องจากแนวทางทั้ง 3 แบบ เป็นแนวทางที่เหมาะสมทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการปฏิบัติ และด้านการลงทุน แต่เมื่อพิจารณาการใช้แนวทางที่ 1 มีระยะเวลาในการคืนทุนช้ากว่าแนวทางที่ 3 ส่วนแนวทางที่ 2 นั้น มีปัญหาในเรื่องของโปรแกรมประยุกต์ฯ ที่มีราคาสูง จึงทำให้ระยะเวลา ในการคืนทุนล่าช้าที่สุด เมื่อพิจาณาแนวทางที่ 3 แล้วมีระยะเวลาในการคืนทุนเพียง 3 ปีเท่านั้น แม้ว่าการลงทุนแรกเริ่มจะสูงกว่าแนวทางที่ 1 เล็กน้อย แต่ผลประกอบการในระยะยาวมีแนวโน้มที่สูงกว่าทั้ง 3 แนวทาง ดังนั้น แนวทางที่ 3 จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดในการพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: