วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2551

บทที่ 1

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา



ในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยนั้นได้พัฒนาไป
อย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะยังล้าหลังประเทศเกาหลีใต้ที่มีระบบอินเทอร์เน็ตที่ก้าวหน้ามากกว่าประเทศไทย และมีศักยภาพในการผลิตเกมออนไลน์สูง อันเนื่องมาจากราคาค่าบริการอินเทอร์เน็ตที่มีราคาถูก ปัจจุบันประเทศไทยเองก็มีบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งอัตราค่าบริการก็ถูกลง ประกอบกับราคาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มีราคาถูกลงมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้รับ จึงทำให้เกิดธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย โดยส่วนใหญ่นั้นจะให้บริการอินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลต่างๆ การใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ การใช้โปรแกรมสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต และบริการเกมออนไลน์ ซึ่งกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้บริการจะเป็นการเล่นเกมออนไลน์ ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี




เนื่องด้วยธุรกิจร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์จัดว่าเป็นธุรกิจใหม่ในประเทศ
ไทย จึงทำให้การบริหารงานในร้านเป็นเรื่องใหม่ตามไปด้วย ซึ่งปัญหาหลักที่เกิดขึ้นในการบริหารก็คือ การจัดเก็บรายชื่อสมาชิก, การบันทึกเวลาเริ่ม และเวลาสิ้นสุดของเครื่องที่ให้บริการ, ประวัติการใช้เครื่องของสมาชิก, การคำนวณค่าเช่าที่ผู้ใช้บริการจะต้องชำระอันเนื่องมาจากหน่วยที่เป็นเวลานั้นยากแก่การคำนวณสำหรับผู้ที่ขาดประสบการณ์, การสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปี เป็นต้น ซึ่งงานเหล่านี้จะใช้การจดบันทึกลงสมุด ทำให้การสืบค้นข้อมูลเพื่อดูย้อนหลังนั้นล่าช้าเพราะต้องทำการสืบค้นด้วยมือ อีกทั้งการสรุปยอดรายวัน รายเดือน และรายปี จะต้องมีการทำรายงานสรุปเพื่อให้ทราบถึงผลประกอบการ ซึ่งอาจจะมีการผิดพลาดของตัวเลขที่จะต้องคัดลอกมาทำเป็นรายงานได้ จึงทำให้งานเหล่านี้เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับผู้บริหาร และพนักงานประจำร้าน





เพื่อให้การบริหารจัดการระบบภายในร้านให้บริการอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้น กลุ่มที่ 2 ของวิชาการวิเคราะห์และออกแบบระบบ 1 หมู่เรียน M1 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จึงได้จัดทำโครงการวิเคราะห์ระบบการจัดการร้านอินเทอร์เน็ตขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้บริหาร และพนักงานประจำร้าน สามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ มีความรวดเร็ว และมีความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล เพื่อประสิทธิผลที่ดี
ในการประกอบธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์ต่อไป



วัตถุประสงค์
  1. เพื่อพัฒนาระบบร้านอินเทอร์เน็ต
  2. ใช้เก็บรายชื่อสมาชิก และชั่วโมงสะสมของแต่สมาชิกแต่ละคน
  3. ให้การคำนวณเงินที่ลูกค้าจะต้องชำระเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประมีประสิทธิภาพ
  4. จัดทำรายงานสรุปยอดรายวัน รายเดือน รายปี

ขอบเขตของโครงงาน


การจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ลงในฐานข้อมูล โดยข้อมูลที่ต้องใช้จัดเก็บดังนี้

  1. ประวัติสมาชิก
  2. ประวัติการใช้งานเครื่องของสมาชิก
  3. อัตราค่าบริการต่อชั่วโมง
  4. ข้อมูลรายรับในแต่ละวันเพื่อจัดทำสรุปยอดรายวัน รายเดือน รายปี
  5. การคำนวณค่าเช่าของสมาชิกจะคำนวณจากระยะเวลาที่สมาชิกล๊อกอินเข้าสู่ระบบจนถึงเวลาที่สมาชิกล๊อกเอาท์ออกจากระบบ
  6. รายงานค่าบริการให้สมาชิก และพนักงานทราบ
  7. สรุปยอดรายวัน รายเดือน รายปี

ขั้นตอนการดำเนินงาน



ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ


  1. สามารถใช้เก็บรายชื่อสมาชิก และชั่วโมงสะสมของแต่สมาชิกแต่ละคนได้
  2. สามารถคำนวณเงินที่ลูกค้าจะต้องชำระได้
  3. สามารถจัดทำรายงานสรุปยอดรายวัน รายเดือน รายปีได้

ไม่มีความคิดเห็น: